พลังสื่อ

http://newspower.siam2web.com/



คุมหนุ่มระยองโพสต์เฟซบุ๊กหมิ่นสถาบันฝากขัง 

 เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)  นายธาริต  เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ รองอธิบดีดีเอสไอ ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมนายวิภาส หรือ ก้อง รักสกุลไทย อายุ 37 ปี เครือข่ายนปช. จังหวัดระยอง ได้เผยแพร่ข้อความบนเว็บไซต์เฟซบุ๊ก ที่มีลักษณะไม่เหมาะสม เข้าข่ายเป็นความผิดต่อความมั่นคงโดยมุ่งร้ายต่อสถาบัน
    นายธาริต กล่าวว่า ดีเอสไอได้ตรวจพบการเผยแพร่คลิปวิดีโอ รูปภาพ เสียง บทความ หรือข้อความไม่เหมาะสม ที่มุ่งจะก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยขึ้น โดยมีเครือข่ายผู้ร่วมกระทำความผิดสอดคล้องกับแผนผังรวบรวมเครือข่ายกลุ่มบุคคลที่มีความคิดและพฤติกรรมล้มล้างสถาบันเบื้องสูงของ ศอฉ. จากนั้นดีเอสไอได้ขออนุมัติหมายจับจากศาลและนำกำลังชุดสืบสวนสะกดรอยเข้าจับกุมนายวิภาสได้ที่บ้านเลขที่ 8 ถ.คลองขุด ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง พร้อมด้วยของกลางเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สื่อสารและโทรศัพท์มือถือหลายรายการนำส่งพนักงานสอบสวนคดีพิเศษดำเนินคดี หลังจากนี้จะนำตัวผู้ต้องหาไปฝากขังต่อศาลอาญา
     “นายวิภาสเป็นนักธุรกิจในจ.ระยองที่มีความฝักใฝ่และมุมมมองแนวคิดทางการเมืองคล้ายคนเสื้อแดง และได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกคนเสื้อแดง ดีเอสไอตรวจสอบพบความผิดในลักษณะเดียวกับนายวิภาสเพิ่มมากขึ้นอย่างผิดปกติโดยเฉพาะในสื่ออิเลคทรอนิกส์ ดังนั้นจึงขอฝากเตือนไปยังประชาชน โดยเฉพาะผู้บริสุทธิ์ที่พบเห็นข้อความหรือภาพที่ไม่บังควร ต้องหยุดพฤติกรรม ไม่ส่งต่อข้อความ เพราะโทษดังกล่าวมีความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 15 ปี” นายธาริต กล่าว
     นายธาริต กล่าวอีกว่า ในวันจันทร์ที่ 3 พ.ค.นี้ เวลา 14.00 น. คณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) จะประชุมเพื่อพิจารณารับคดีความมั่นคง มุ่งร้ายต่อสถาบัน หรือคดีล้มเจ้าเป็นคดีพิเศษ โดยครั้งนี้การสอบสวนของดีเอสไอจะขยายผลถึงเครือข่ายผู้กระทำความผิดตามแผนผังที่ศอฉ.นำมาเผยแพร่ ซึ่งแตกต่างจากการสอบสวนคดีหมิ่นเบื้องสูงอื่นๆ ที่จะเน้นการดำเนินคดีความผิดเป็นรายบุคคล
     ด้าน พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวว่าผลการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหายังให้การภาคเสธ โดยยอมรับว่าเป็นกลุ่มที่มีความคิดเห็นทางการเมืองสนับสนุนคนเสื้อแดงจริง แต่มิได้เป็นผู้โพสต์ข้อความที่มีลักษณะหมิ่นและมุ่งร้ายดังกล่าวลงในเว็บไซต์ และต้องการให้ทนายความส่วนตัวเข้าร่วมรับฟังการสอบสวน

     เวลา 14.40 น. พ.ต.ท.สุภัทธ์ ธรรมธนารักษ์ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ควบคุมตัวนาย วิภาส มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก เป็นเวลา 12 วัน ไปจนถึงวันที่ 11 พ.ค. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบสวนพยานเพิ่มเติมอีก 10 ปาก รวมทั้งพยานผู้เชี่ยวชาญและรอผลการตรวจพิสูจน์ลายพิมพ์นิ้วมือผู้ต้องหา ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันผู้ต้องหาด้วย เนื่องจากเกรงว่า หากได้รับการปล่อยตัวจะไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน

 

 

 

Advertising Zone    Close

Online: 1 Visits: 5,090 Today: 2 PageView/Month: 21

ด้วยความปราถนาดีจาก "สยามทูเว็บดอทคอม" และเพื่อป้องกันการเปิดเว็บไซต์เพื่อหลอกลวงขายของ โปรดตรวจสอบร้านค้าให้แน่ใจก่อนตัดสินใจซื้อของทุกครั้งนะคะ    อ่านเพิ่มเติม ...